Pháp kỉ niệm Ngày Chiến thắng chấm dứt Đệ Nhị Thế Chiến

Đăng ngày: 08/05/2023

\"\"
\"\"
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại buổi lễ kỷ niệm ngày Chiến thắng, tại Paris, Pháp, ngày 08/05/2023. AP – Michel Euler

Thu Hằng

Paris, Pháp – Theo truyền thống, 08/05/2023, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Khải Hoàn Môn ở Paris để kỉ niệm Ngày Chiến thắng phát xít Đức. Sau đó, ông Macron xuống Lyon, cách Paris gần 500 cây số về đông nam, để « đề cao tinh thần kháng chiến của người dân Pháp thông qua tấm gương của Jean Moulin », một trong những lãnh đạo kháng chiến chống phát xít Đức. An ninh được tăng cường do lo ngại biểu tình mặc dù tư pháp đã cấm tập hợp gần những khu vực nguyên thủ Pháp đến thăm.

Ông Emmanuel Macron được hộ tống bởi đội Vệ Binh Cộng Hòa cưỡi ngựa và xe gắn máy, đi từ phủ tổng thống đến Khải Hoàn Môn trên đại lộ Champs-Elysée. Tổng thống Pháp đặt vòng hoa tại mộ Người Lính Vô Danh dưới chân Khải Hoàn Môn, tiếp theo cùng với thủ tướng Elisabeth Borne và quan chức chính phủ dành một phút mặc niệm.

Để tránh « dàn đồng ca xoong nồi », của những người phản đối cải cách hưu trí, dọc hai bên đại lộ Champs-Elysées bị cấm tụ tập. Các biện pháp an ninh nghiêm ngặt cũng được triển khai ở thành phố Lyon; tại đây nguyên thủ Pháp đến Khu Tưởng niệm nhà tù Montluc, nơi Jean Moulin cùng với nhiều gương mặt tiêu biểu cho phòng trào Kháng chiến trong Thế Chiến II bị giam cầm và để tưởng nhớ « những nạn nhân của sự tàn bạo của chế độ phát xít ».

Sở cảnh sát tỉnh Rhône đã cấm mọi cuộc tập hợp trong khu vực. Đơn kiến nghị của công đoàn CGT phản đối lệnh cấm biểu tình đã bị tòa án hành chính bác ngày 08/05.

Theo AFP, phe đối lập chỉ trích lệnh cấm biểu tình vào ngày này. Trên đài phát thanh Pháp France Info, nghị sĩ châu Âu Manon Aubry của đảng cánh tả Nước Pháp Bất Khuất – La France Insoumise cho rằng « chính Emmanuel Macron bị nhắm đến, chứ không phải là Jean Moulin ». Còn chủ tịch Thượng Viện Gérard Lacher, thuộc đảng cánh hữu Những Người Cộng Hòa – Les Républicains, chỉ trích những lời kêu gọi biểu tình vào một ngày như vậy là « không chấp nhận được » vì ngày 08/05 « là thời gian để tưởng niệm và đoàn tụ ở đất nước chúng ta ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment